กรอบสาย G-Shock ที่เราใช้กันอยู่มาได้ยังไง?

กรอบสายจีช็อคที่เราใช้กันอยู่มากมายหลายแบบ หลายรุ่นที่เป็นพลาสสติก มาจากงานฉีดครับ

งานฉีดพลาสติก (Injection Molding) เป็นการขึ้นรูปแบบฉีด จะเริ่มจากวัตถุดิบจําพวกผงหรือเม็ดพลาสติกลงในฮอปเปอร์ จากนั้นจะถูกเกลียวหนอนหมุนส่งไปยังด้านหน้า ของกระบอกสูบ ซึ่งมีแผ่นความร้อนไฟฟ้าทําให้พลาสติกหลอมเหลว หล้งจากนั้นจะเคลื่อนเกลียวหนอนให้ดันพลาสติกผ่านหัวฉีดเข้าไปยังแม่พิมพ์ซึ่งปิดอยู่ แม่พิมพ์จะมีการหล่อเย็นด้วยน้ําเย็นที่ผลิตจากเครื่องทําน้ําเย็น (Chiller) เพื่อทําให้ชิ้นงานเย็นและแข็งตัว สามารถถอดออกจากแม่พิมพ์ได้ในระยะสั้น จากนั้นจึงนําชิ้นงานไปตกแต่งต่อไป 

เม็ดพลาสติก


ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการขึ้นรูปด้วย Injection Holding ได้แก่ อุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนรถยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ของใช้ใน ครัวเรือน, ของเล่นเด็ก เป็นต้น

ทำไมต้องงานฉีด?

มีความแม่นยำสูง,ผลิตได้จำนวนมากอย่างรวดเร็ว, ค่าแรงต่ำ, เหมาะสำหรับผลิตชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงสูง ที่สำคัญสามารถผสมพลาสสติกสองชนิดหรือมากกว่าได้ในเวลาเดียวกัน และให้ผิวภายนอกที่ราบเรียบ

แล้วที่บอกสายงานฉีดคืออะไร?

สอบถามผู้สันทัดกรณีหลายท่านได้รับคำตอบว่าน่าจะเรียกแล้วดูดีมากกว่า "สายงานก๊อป" หรือ "สายงานเทียบ" ฯลฯ

แต่ทั้งหมดผลิตจากกรรมวิธีเดียวกัน ส่วนคุณภาพแล้วแต่ผู้ผลิตเลยครับ สายจริง สายแท้ สายปลอมเดี๋ยวนี้คุณภาพถ้าไม่ใช้งานหรือคลุกคลีกับมันจริงๆ แทบจะแยกไม่ออกเลยเป็นเพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด มันทันกันหมด ผมเคยเห็นงานสกรีนกรอบสายของบางเจ้ายังต้องร้องว้าว! เลย โอ้ว! แม่เจ้าเอา 2 ชุด

 จะซื้อมาใส่ใช้งาน หาคุณภาพดีสีสันถูกใจก็น่าจะพอ ไม่ได้แนะนำให้ใช้ของปลอมนะครับ แต่ของแท้ราคาแพง แถมหายากจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage