G-SHOCK Mainboard

เมนบอร์ดจีช็อค

บอร์ดจีช็อค


จีช็อควันละคำ วันนี้ขอเสนอคำว่า "เมนบอร์ดจีช็อค" 

เมนบอร์ดจีช็อค GA-110 Series

จริงๆ ส่วนใหญ่ช่าง หรือคนคุ้นเคยเค้าจะเรียกกันสั้นๆว่า "บอร์ด" แต่ผมอยากให้เข้าใจง่าย ในตอนอธิบายให้ฟังขอเรียกแบบเต็มยศว่า "เมนบอร์ดจีช็อค" แล้วกันนะครับ

เชื่อว่าหลายๆคนพอได้ยินชื่อเมนบอร์ด น่าจะไม่มีใครนึกถึงนาฬิกาตัวเล็กๆ แต่คงนึกถึงคอมพิวเตอร์ที่เราคุ้นเคยใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า แต่ในนาฬิกาจีช็อคก็มีเมนบอร์ดเหมือนกัน ถ้าสนใจตามผมมาครับ

เมนบอร์ดในนาฬิกาจีช็อคคืออะไร

คือศูนย์บัญชาการและควบคุม แต่ไม่สามารถคิดเองได้(แต่ในอนาคตไม่แน่) ด้วยความที่คิดเองไม่ได้นี่แหละเราเลยต้องต้องไปสั่งการ ผ่านปุ่มควบคุมต่างๆ โดยผ่านลวดลายทองแดงบนบอร์ด 

ลายทองแดงทีเสียหายบนบอร์ดนาฬิกาจีช็อค

เอาง่ายๆ คือปุ่มกดจะคุยกับศูนย์บัญชาการผ่านเส้นทางนี้ นอกจากคุยแล้วเวลาจะแสดงผลไปยังจอ LCD หรือสั่งการไปยัง มอเตอร์,ไฟ และเสียง ก็ใช้เส้นทางนี้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ระวัง ทะเล่อ ทะล่า ไปแกะแผงวงจรหรือบอร์ด โดยไม่ศึกษาไม่ระวัง งัดและทิ่มแทงอย่างเดียวออกแนวใช้กำลัง แลัวไปโดนลายทองแดงเส้นเล็กๆบนบอร์ด เท่ากับตัดการสื่อสารของบอร์ดกับปุ่ม และส่วนต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าจะเสียหายตรงส่วนไหน จึงเกิดอาการใส่กลับเข้าไปแล้วมีปัญหา เอาหลักง่ายๆ ให้เข้าใจแบบนี้ก่อน แล้วพอไปต่อก็จะเข้าใจ


เพิ่มเติมนิดนึงครับ บอร์ดเป็นเส้นทางหลักประมาณ 90 % ครับ


ถ้าเคยถอดเคยรื้อจะรู้ว่ามันโดดเก่ง หายเก่งมาก ระวัง!

ยังมีเส้นทางเชื่อมต่ออีกคือ สปริงและขั้วต่อยางซิลิโดนจอ LCD เอาไว้ไปคุยกันในคราวต่อไปนะครับ ที่ขยันเขียนเพราะเดี๋ยวจะขอไปเที่ยวสักวันสองวัน คงไม่ว่ากันนะจ๊ะ

เกร็ดแทรกเล็กน้อย

เคยสงสัยมั้ยว่าทำมัย DW-6900(ถ่านธรรมดา) กับ G-6900(ถ่านชาร์จ) กรอบมันถึงใช้ด้วยกันไม่ได้ ก็เพราะบอร์ดนี่แหละครับ ขนาดเท่ากัน แต่ต้องออกแบบดีไซน์ พื้นที่ลายทองแดงบนบอร์ดที่เชื่อมต่อกับปุ่มกด ต่างกัน จึงทำให้ระยะระหว่างปุ่มกดใช้งานไม่เท่ากัน


สนใจติดต่อเรา!

ขายจีช็อค

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7


ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage