DST หรือ Daylight saving time คืออะไร ?

 


DST หรือ Daylight saving time  คือนาฬิกาจะปรับเวลาให้เร็วขึ้นโดยอัตโนมัติ 1 ชั่วโมง ในฤดูใบไม้ผลิ และปรับให้ช้าลงโดยอัตโนมัติ 1 ชั่วโมง เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง 

เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเวลาในช่วงเช้าจะสั่นลงซึ่งจะใช้เฉพาะในต่างประเทศ ซึ่งบ้านเราไม่มีสภาพแวดล้อมแบบนี้จัดไปอยู่ในตำแห่ง OFF ได้เลยครับ

การปรับเวลา Saving Time นี้มักจะใช้ในประเทศที่มีอยู่ในละติจูดมากกว่าแนว 23.5 เหนือ/ใต้ (Temperate Zone) แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเทศที่อยู่ในแถบนี้จะประกาศใช้เวลา Summer Time ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น





สีฟ้า คือ ประเทศที่ใช้การปรับเวลาแบบ Daylight Saving Time
สีส้ม คือ ประเทศไม่ใช้ระบบ Daylight Saving Time แต่เคยทดลองใช้มาแล้ว
สีแดง คือ ประเทศไม่เคยใช้ระบบ Daylight Saving Time

เหตุผลที่ต้องใช้ Daylight Saving Time
          จุดประสงค์หลักของการใช้ Daylight Saving Time (DST) หรือ Summer Time คือ การประหยัดพลังงานในช่วงค่ำ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ เวลาพระอาทิตย์ตกดิน และเวลาการเข้านอนของคนโดยทั่วไป
          ช่วงเวลา DST จะมีระยะเวลากลางวันนานกว่าระยะเวลากลางคืน (สว่างเร็วกว่าปกติ และค่ำช้ากว่าปกติ) ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว คนเราจะตื่นเช้าตามพระอาทิตย์ขึ้น แต่จะใช้เวลาในการนอนใกล้เคียงเดิม ดังนั้น ฟ้าสว่างเร็วขึ้น คนก็จะตื่นเช้าขึ้น และเมื่อมีการเลื่อนเวลาให้เร็วขึ้น คนก็จะออกมาทำงานเร็วขึ้น การใช้ชีวิตในช่วงค่ำก็ยังไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้ามากนัก เพราะฟ้ายังสว่างอยู่ และเข้านอนเร็วขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็จะลดลง

ช่วงเวลา Daylight Saving Time ในแต่ละปี
         การเริ่มต้นช่วงเวลาของ Summer Time หรือ Daylight Saving Time แต่ละประเทศจะไม่ตรงกันทั้งหมดครับ ขึ้นอยู่กับกฏหมายของ และข้อตกลงร่วมกันของแต่ละประเทศ สำหรับออสเตรเลียแล้ว ปรับช่วงเวลาจากเดิมที่ห่างจากประเทศไทย 4 ชม. ก็เปลี่ยนเป็น 3 ชม. ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนเป็นต้นไปและจะเปลี่ยนกลับอีกครั้งในช่วงปลายปี

     ปกติในปฏิทินราฟาเอลประจำปี มีการระบุช่วงเวลา Summer time ของประเทศอังกฤษไว้ (British Summer Time) ส่วนข้อมูลของช่วงเวลา Summer Time ของประเทศอื่นๆ เราคงต้องหาข้อมูลกันเอง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น http://www.worldtimezone.com/daylight.html

ขอบคุณบทความดีๆจาก
www.natui.com.au

เป็นเพื่อนกับเรา

IG:pairojsaelee

จีช็อคมือสอง

Line: GshockMuesong

เพิ่มเพื่อน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage