G-SHOCK นาฬิกาสุดแกร่งในปฐพี

G-SHOCK ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จักนาฬิกาข้อมือสุดแกร่งที่ถือกำเนิดในยุค 80'S โดย คิคุโอะ อิเบ (Kikuo ibe)ไม่รู้พี่แกไปทำอีท่าไหน ดันพลาดทำนาฬิกาสุดรัก ที่พ่อให้มาตกและเสียหาย 

ตั้งแต่นั้นมา อิเบะก็เปลี่ยนความเสียใจและผิดหวัง เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเค้าและทีมงานเพื่อที่จะผลิตนาฬิกาที่มีความทนทานกันน้ำ ตกจากที่สูงแล้วไม่เสียหาย ซึ่งเป็นข้อจำกัดของนาฬิกาจักรกลในสมั้ยนั้น

ด้วยพื้นฐานการทำเครื่องคิดเลขที่เป็นหน้าจอดิจิตอลอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ทีมงานของ คิคุโอะ อิเบ ซึ่งเป็นแผนกเล็กๆในบริษัทคาสิโอ จะให้กำเนิดนาฬิกาดิจิตอลแสดงผลเป็นตัวเลขที่อ่านง่าย

แต่...มันไม่หมู ความท้าทายมันอยู่ที่จะทำยังไง ให้ทนแรงกระแทกจากการตกจากที่สูงตามที่เค้าตั้งปณิธานเอาไว้ คิคุโอะ อิเบใช้เวลาอยู่ 2 ปีในการทดลองและ สร้างต้นแบบกว่า 200 แบบ ทั้งโยน ทั้งทิ้งจากที่สูง จนตกผลึกได้แนวคิดการออกแบบหลังจากการทดลองจริง ออกมาเป็นนาฬิกาจีช็อคตัวแรกในปี 1983 คือรุ่น DW-5000C และตามด้วย DW-5200C ในปีถัดมา ซึ่งถือเป็นนาฬิกาข้อมือโดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ของการบอกเวลารุ่นหนึ่ง

จากอดีตสู่ปัจจุปัน

จีช็อคเป็นแค่แผนกเล็กๆในอาณาจักรอิเล็กทรอนิกส์ของ Casio แต่ปัจจุปัน G-SHOCK เป็น “สินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุด” ของ Casio ตามคำกล่าวของกรรมการบริหารระดับอาวุโส ยูอิชิ มัตสึดะ (Yuichi Masuda) จากข้อมูลของ Casio ยอดขายนาฬิกาข้อมือ G-Shock พุ่งทะยานและเติบโตอย่างต่อเนื่อง




 ด้วยการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ จากนาฬิกาพลาสติกธรรมดาสู่ G-SHOCK รุ่นคลาสสิกสร้างและพัฒนา ด้วยวัสดุระดับไฮเอนด์พร้อมฟังก์ชั่น ที่ถูกอัพเกรดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้นาฬิกาจีช็อคในปัจจุปัน ดูแตกต่างไปจากยุค 80 และ ยุค 90 ไปมากพอสมควร แต่เป้าหมายการใช้งานและสวยงามของนาฬิกายังคงเหมือนเดิม นับจากวันที่ คุณอิเบโยนนาฬิกาออกนอกหน้าต่าง จวบจนปัจจุปัน G-Shock มีทั้ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาในฮามูระ เขตชานเมืองทางตะวันตกของโตเกียว และสายการผลิตในจังหวัดยากามาตะ เป็นสถานที่ผลิต G-Shock ซีรีส์ระดับไฮเอนด์ (เช่น MR-G และ MT-G) โดยใช้เครื่องจักรทั้งระบบ ใช้คนน้อยมาก เอาเฉพาะที่มีความชำนาญในการตรวจสอบคุณภาพความถูกต้องเท่านั้น 


มองออกไปสู่อนาคต

ปัจจุปันมาไกลมากสำหรับคาสิโอจีช็อค ยิ่งในช่วงปีสองปีนี้จะเห็นตัวเรือนและสายที่ผลิตออกมาจากวัสดุที่ถูกพัฒนาขึ้นเช่น TranTixxii และยังคงต่อยอดต่อไปเหมือนที่ คิคุโอะ อิเบเคยจินตนาการไว้

"สักวันหนึ่งเมื่อยุคอวกาศมาถึง เขาจะผลิตนาฬิกา G-SHOCK ให้มนุษย์ต่างดาวใช้งาน"

สนใจติดต่อเรา!

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7
ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

เพิ่มเพื่อน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage