มือใหม่จี-ช็อคเริ่มจากตรงไหน? EP3

เริ่มเป็นนักแสวงหาในโลกไซเบอร์

ต่อจากความเดิมตอนที่แล้ว มือใหม่จี-ช็อคเริ่มจากตรงไหน? EP2 ซึ่งผมทิ้งระยะห่างมาพอสมควร มาช้าแต่ก็มานะ และสัญญาว่าถ้ามีประโยชน์กับแฟนๆ ผมจะเขียนเรื่อยๆ เรามาว่ากันเลยดีกว่า ถ้าจะลงสนามจริง ไม่ใช่เป็นแค่สิงห์สนามซ้อม ก็ต้องเตรียมตัวกันหน่อยมาเริ่มกันเลย

วิธีดูรูปนาฬิกา G-SHOCK ที่ลงขาย

รูปด้านหน้า

รูปที่ 1 ดูด้านหน้าแบบครอบคลุมทั้งตัว รูปนี้ให้ดูภาพรวมส่วนประกอบต่างๆจากมุมด้านบนของนาฬิกาจีช็อค ที่อยู่รวมกันหรือประกอบเข้าด้วยกัน

ว่ากระชับรับเข้ากันมั้ยในส่วนที่เป็นร่องช่องว่าง ระหว่างชิ้นส่วน​ มีคราบสะสมเยอะขนาดไหน กลมกลืนแนบสนิทขนาดไหน กระจกมีรอยมั้ย เรื่องกระจกนี่บางครั้งถ่ายไม่ติดครับ

คนขายหรือคนที่มีของอยู่กับมือน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ถ้าจริงใจในการขายเค้าจะแจ้งมาตอนลงขาย รวมถึงดูด้วยว่าชอบภาพรวม รูปทรงมั้ยสำหรับนาฬิกาจีช็อค ที่เราจะเป็นเจ้าของในอนาคต

รูปแรกให้ดูคร่าวๆนะครับ มันวัดร่องรอยยังไม่ได้อยู่ที่การถ่ายรูปด้วย อย่าเพิ่งตัดสินใจ ยิ่งถ่ายห่างๆนี่สวยแน่นอน แต่ตัวจริงจะสวยใหม่ในแบบที่คุณต้องการหรือเปล่าต้องมาวัดกันรูปต่อไป

รูปซูมประมาณ 3 X

รูปที่ 2 ซูมๆ แล้วก็ซูม เข้ามาใกล้ให้เห็นรายละเอียดชัดเจน รูปนี้ดูแบบเจาะลึกลงไปอีกในรายละเอียด ดูสีฟร้อนที่กรอบด้านล่างตรงคำว่า "PROTECTION" สวยชัดเจนน้ำหนักสีสม่ำเสมอชัดเจน

กรอบเดิมแน่นอนในระดับหนึ่ง ดูสภาพกรอบและสายด้วยแบบชัดๆ สังเกตุรายละเอียดและร่องรอยต่างๆ มันจะบ่งบอกสภาพที่ผ่านการใช้งานมามากน้อยแค่ไหน ตัวนี้สายถือว่าสวยลายสกรีนตรงตัวหนังสือดียังสวย ซึ่งบ่งบอกว่าผ่านการใช้งานมาน้อย ถ้าดูเนื้อสายประกอบนี่จบเลยยังค่อนข้างใหม่แน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดู รูปที่ซูมถ่ายด้วย ถ้ากล้าถ่ายขนาดนี้ก็มั่นใจได้ระดับหนึ่ง แล้วจะดูเนื้อสายยังไงอย่าเพิ่งใจร้อน คุณต้องสั่งสมประสบการณ์ในการดูไปก่อน แต่เท่าที่ดูมา ตามที่ผมบอกนี่นาฬิกาตัวถือน่าสนใจใช่มั้ยล่ะครับ

รูปซูมประมาณ 3 X

รูปที่ 3 ผมลืมบอกไปก่อนหน้าขอบบาเซิ่ลเหล็กสีดำต้องดูด้วยว่ามีรอยมั้ย สำหรับตัวอย่างที่ให้ดู ตัวนี้สวยแทบไม่มีรอย รูปนี้ให้ดูสรู กรอบและสายรวมทั้งปุ่มกดด้านข้าง ในรูปตัวอย่างผมเอาของสภาพกริ๊ปมาให้ดู เอาเป็นว่า

ให้ดูสกรูกรอบสายว่ามีร่องรอยหรือ ช้ำจาการถอดมั้ย ปุ่มกดต่างๆมีรอยมั้ย กรอบด้านข้างรอยเยอะมั้ย แล้วทั้งหมดค่อยมารวบรวมประมวลผลนับเป็นคะแนะรวมกันอีกทีในส่วนนี้ 

รูปซูมประมาณ 3 X

รูปที่ 4 ใช้ข้อ 2 และ 3 รวมกัน

รูปซูมประมาณ 3 X

รูปที่ 5 ด้านหน้าตรงๆ แบบซูมให้ดูรายละเอียดในตัวเรือนเป็นหลัก หลักบอกเวลา, เข็ม, เพลท มีเรื่องเข็มจะมาเล่านิดหน่อย ซูมใกล้ขนาดนี้ ผมเคยลงประมูลเมื่อสองปีก่อนมีคำถามผมว่า ขอบเข็มทำไมเป็นขุยขาวๆ 

รอบๆ เข็มทุกเข็ม มันมีปํญหาหรือเปล่า จริงๆถ่ายใกล้ขนาดนี้มันเห็นแน่นอนครับ เกิดจากร่องรอยการปั๊มเข็มออกมา คุณๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้ถ้าพบเจอเคสแบบนี้ ต้องขอบคุณคนขายนะครับ​ ที่เค้ากล้าถ่ายให้ชัดเจนขนาดนี้ มันแสดงถึงความจริงใจได้ในระดับหนึ่ง 
รูปซูมประมาณ 3 X

รูปที่  6 ใช้หลักการข้อ 3 เพียงแต่เป็นฝั่งตรงข้าม

รูปซูมประมาณ 2.5 X

รูปที่  7 ฝาหลัง ดูร่องรอยสกรูทั้ง 4 ตัว สวยหรือยับเยิน ถ้าเยินมานี่ ต้องระวังซึ่งมันบ่งบอกว่า ประสบการณ์ก่อนหน้าของคนเปิด ฝาหลังที่ผ่านมาไม่ดีพอ อาจจะตามมาด้วยซีลยางการกันน้ำเสียหาย และอุปกรณ์ที่ใส่กลับมาไม่ครบ

ส่วนรอยบนฝาหลังสำหรับผมเป็นเรื่องรอง ถ้าไม่หนักเกินไปผมให้ผ่านหมดแหละ เพราะไม่ได้ใส่นาฬิกาเอาฝาหลังขึ้น นอกจากคุณจะเอาไปขายต่อ ที่เหลือก็มีตะขอ, รัดสาย, และสายซึ่งดูได้ไม่ยาก ส่วนสติกเกอร์นี่ไม่สำคัญครับ อย่ามองเป็นประเด็นสำคัญ ถ้านาฬิกาปลอมได้ สติกเกอร์กลับกล่อง ก็ปลอมได้ไม่ยาก

เริ่มต้นเอาแค่นี้ก่อน ยังไม่ต้องมองแท้หรือเทียม ถ้าคุณๆทำตามที่ผมบอกเป็นปกติวิสัย ประสบการณ์มันจะสอนคุณเอง เดี๋ยวพอเจอของปลอมมันจะเอะใจ และแปลกตาว่ามันแปลกๆ

แล้วเกิดคำถามในใจที่ต้องค้นหาต่อโดยอัตโนมัติ เพราะมันมาจากความคุ้นเคยผสมกับจินตนาการ ไอ้ที่ไปอ่าน ไปดูทั้งคลิปและรูปแบบผ่านๆ ไม่ลงทุน ไม่ได้เจอของจริง ไม่ฝึกทำจริง พอไปเจอสถานการณ์จริงๆใบ้แดก เพราะภาพในใจที่เคยเห็นของจริงไม่ชัดเจน ก็จะลังเลไม่กล้าตัดสินใจกับของปลอมที่เจอ สวัสดี

เดี๋ยว EP4 ไปลุยหาของดีกันครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีเลือกซื้อ G-Shock มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage