G-SHOCK "LED"

หลอดไฟนาฬิกาไฟจีช็อค

จีช็อควันละคำวันนี้ขอเสนอคำว่า "LED"

"LED" GA-110 Series

LED คือไดโอดเปล่งแสง ย่อมาจากคำว่า (Light-Emitting Diode) 

มีคุณสมบัติเด่นคือกินกระแสน้อย มีอายุการใช้งานที่ทนทาน เมื่อจ่ายกระแสไฟเข้าไปสามารถจุดติดได้เลย ไม่ต้องใช้เวลามากเหมือนหลอดไฟ มีสีสันจัดจ้านกว่าหลอดไฟธรรมดา ที่สำคัญคือมีขนาดเล็ก ถือเป็นสารกึงตัวนำที่จัดอยู่ในพวกไดโอด พูดมาถึงตรงนี้เดี๋ยวจะงง พาลไม่อ่านต่อเอาง่ายๆ งั้นเอาเนื้อๆ ที่เราควรรู้ไม่ลงลึก แต่ถ้าใครสนใจหาข้อมูล เพิ่มเติมแบบละเอียดพิมพ์คำว่า "ไดโอดเปล่งแสง" ในพี่กูดูนะครับ

อยู่ตรงตำแหน่ง 6 นาฬิกาด้านล่าง

มาต่อกันที่ไดโอดเปล่งแสงหรือแอลอีดีมันมีสองขั้วเหมือนหลอดไฟนี่แหละครับ แต่แอลอีดีเค้าไม่เรียกขั้วบวก ขั้วลบ เค้าเรียกตามไดโอดคือ แอโนด(A)ขั้วบวก และ แคโทด(K)ขั้วลบ 

ในสายช่างหลักการทำงานคือ ระหว่างสองขั้วนี้จะมีสารกึ่งตัวนำที่เมื่อจ่ายไฟเข้าขั้วบวกแอโนด(A) และ จ่ายไฟเข้าแคโทด(K)ขั้วลบ กระแสไฟวิ่งผ่านสารตัวนี้ มันจะเปล่งแสง

ซึ่งไม่ได้ใช้ขดลวดความร้อนเหมือนหลอดใส้หลอดไฟตามบ้าน แล้วถ้าถามว่าแล้วหลอดนีออนตามบ้านล่ะ ใช้หลักการเหมือนกันครับ แต่หลอดนีออนมันใช้กระแสจุดติดสูง ซึ่งทำให้มีขนาดใหญ่กินไฟเยอะกว่าแอลอีดี แต่น้อยกว่าหลอดใส้ยุคแรกที่เราเคยติดไว้ตามห้องน้ำ

หลอดแอลอีดีจีช็อค GA Series

หลอดแอลอีดีมันพัฒนามาจากหลอดนีออนนั่นแหละครับ ด้วยความี่มันกินกระแสน้อยนี่แหละ ทำให้สิ่งที่ตามมาคือ สามารถผลิตให้มีขนาดเล็กและทนทาน และพัฒนาการต่อมามันคือจอแอลซีดีครับ

ถ้าในจีช็อคของเราไฟไม่ติด ให้เพ่งเล็งไปที่จุดผ่านก่อนจะมาถึงตัว LED เป็นอันดับแรก เปอร์เซ็นต์น้อยมากที่จะเกิดจากหลอด LED พังนั่นคือ บอร์ดและสปริงไฟลองไล่เช็คดูดีๆ สำหรับมือใหม่ขยันแกะ ใครรู้แล้วผ่านเลยนะครับ ออกตัวไว้ก่อนผมไม่ใช่มืออาชีพ แค่ลองมาด้วยตัวเองและชอบ มีตรงไหนข้อมูลไม่ถูกต้องหรือผมคิดผิดพี่ๆ ใจดีแนะนำผมได้เลยครับ

รับซื้อจีช็อค ขายจีช็อค

สนใจติดต่อเรา!

ขายจีช็อค

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7

ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage