จีช็อควันละคำ Stepping Motor G-Shock

สเต็ปปิ้งมอเตอร์จีช็อค

จีช็อควันละคำวันนี้ขอเสนอคำว่า "สเต็ปปิ้งมอเตอร์" 

ขึ้นเรื่องมาว่าวันละคำแต่วันนี้น่าจะได้หลายคำ

สเต็ปปิ้งมอเตอร์ในนาฬิกาจีช็อค เป็นประเภทของมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ในการขับเคลื่อนเข็มของนาฬิกา หน้าที่หลักของมันคือการควบคุมการเคลื่อนไหวของเข็มให้เป๊ะ แบบเสี้ยววินาที

และมีความแม่นยำสูง เนื่องจากจีช็อคเป็นนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ต้องการความทนทานและความแม่นยำ เช่น กีฬาหรือกิจกรรมกลางแจ้ง

เมื่อแยกออกมา ด้านบนคือ
"ไดร์คอยล์" ล่าง"สเตเตอร์"

สเต็ปปิ้งมอเตอร์ทำงานโดยการรับสัญญาณไฟฟ้าจากหน่วยควบคุมหรือบอร์ดภายในนาฬิกา โดยสัญญาณไฟฟ้าเหล่านี้จะถูกแปลงเป็นการเคลื่อนไหวแบบเฉพาะทีละขั้นตอนซึ่งเรียกว่า "สเต็ป" เหตุผลที่ใช้ระบบนี้

เพราะมันช่วยให้การเคลื่อนไหวของเข็มนั้นมีความคงที่และสามารถควบคุมได้แม่นยำ ด้วยการเคลื่อนที่แบบสเต็ป มอเตอร์สามารถขับเคลื่อนเข็มนาฬิกาให้เคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องได้ทีละน้อย ซึ่งใช้ไฟฟ้าน้อยและช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

ไดร์คอยล์ตอนติดอยู่กับแผงฝาหลัง

จากความเดิมก่อนนี้ ผมเคยคุยเรื่องบอร์ด หรือในทางอิเล็กทรอนิกส์เค้าเรียกกันว่าเซอร์กิต ผมมีเรื่องมาคุยให้ฟังกันต่อ และอยากขยายความว่าบอร์ดนาฬิกา นอกจากมีหน้าที่รับคำสั่งเพื่อบงการหรือทำตามปุ่มที่กด แล้วในอีกส่วนหนึ่ง ยังมีหน้าที่ส่งสัญญาณหรือกระแสไฟ

บอร์ดหรือเซอร์กิต

ไปกระตุ้นคอยล์ที่อยู่ในสเต็ปปิ้งมอเตอร์เป็นจังหวะ ในการส่งสัญญาณแต่ละครั้ง ไปยังปลายทางซึ่งแน่นอนว่า จะเป็นเข็มหรือจอดิจิตอลก็แล้วแต่ จะมีช่วงจังหวะเป็นวินาที ในนาฬิกาจีช็อคส่งหนึ่งครั้ง ในหนึ่งวินาที พักตรงนี้ไว้ก่อนเดี๋ยวจะงง ข้ามไปดูว่าสเต็ปปิ้งมอเตอร์ของนาฬิกาจีช็อคก่อนว่ามีส่วนประกอบด้วยอะไรบ้าง

ไดร์คอยล์เมื่อแยกออกมา

สเตปปิ้งมอเตอร์ประกอบด้วย "ไดร์คอยล์" ซึ่งต่อไปผมขอเรียกสั้นๆ ว่าคอยล์ และ  "สเตเตอร์" สองตัวนี้จะประกอบอยู่ด้วยกัน และถูกยึดอยู่ที่ฐานหรือบอดี้ของมอเตอร์สีดำ เมื่อบอร์ดส่งกระแสไฟมาให้คอยล์ จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเหนี่ยวนำ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ โดยส่งผ่านแท่งเหล็กที่อยู่ติดกับคอยล์นั่นก็คือ

สเตเตอร์คือชุดแผ่นเหล็กทียึดติดอยู่บนฐานของมอเตอร์

"สเตเตอร์" จะมีหน้าที่ส่งผ่านเปลี่ยนสนามแม่เหล็กที่คอยล์ กลายเป็นแรงผลักหรือพลังจล ทำให้เฟืองพลาสติกตัวเล็กๆ หมุนแล้วส่งต่อไปที่เข็มวินาที ที่ร้อยเรียงกับเฟืองกลไกตัวถัดไป

โดยทดเฟืองเป็นนาทีและชั่วโมงในรุ่นที่แสดงผลเป็นอะนาล็อก ส่วนในภาคแสดงผลที่เป็นจอดิจิตอล หรือหน้าจอที่เป็นตัวเลขจะไม่ผ่านคอยล์ แต่จะแยกไปอีกทางหนึ่งซึ่งผ่านบอร์ดเช่นกัน แล้วเข้าสู่หน้าจอ ในส่วนดิจิตอลเดี๋ยวจะคุยให้ฟัง ในครั้งต่อไป...

 สนใจติดต่อเรา!

ขายจีช็อค

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7
ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage