7 สาเหตุใหญ่ กับการจากไปของ G-SHOCK ก่อนเวลาอันควร

 

ชิ้นส่วน GA-110AC-7ADR

1. เปลี่ยนถ่านที่ไม่ได้มาตรฐาน หลังจากเปลี่ยนแล้วใช้ได้ไม่นาน เกิดอาการถ่านแตก, ถ่านบวม สารเคมีที่ออกจากตัวถ่าน ไหลเยิ้มไปโดนแผงวงจร โดนกัดกร่อนเสียหาย

2. ถ่านดีมีคุณภาพ แต่ปล่อยไว้ให้ถ่านหมดนานเกินไป อันนี้เคยเจออาการเป็นแบบเคสด้านบนเหมือนกันแต่จะเปอร์เซ็นต์น้อยกว่า


เซอร์กิตหรือแผงวงจรที่เสียหาย

3. ซน! รื้อแกะเองโดยไม่ศึกษาให้ดี ลักษณะนี้ส่วนมาก จะใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้อง และเครื่องมือไม่ได้มาตรฐาน เหตุที่ตามมาคือหัวน๊อตหรือสกรูเสียหาย หัวเยิน เกลียวหวาน

เซอร์กิตหรือแผงวงจร GA-100

4. เปิดฝาหลังออกมาแล้วประกอบกลับไปไม่ดี จนทำให้ซีลยางฝาหลังเสียหาย ความชื้นสามารถเล็ดลอดเข้าไปในตัวเครื่องได้ และทำชิ้นส่วนบางอย่างหาย อันนี้อาจตามาด้วยเสียงไม่มี, ไฟไม่ติด

5.ใส่กลับไปไม่ตรงล็อค ตรงเบ้า หลังจากปิดฝาหลัง กดปุ่มไม่ลง กดปุ่มแล้วเครื่องไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น

6. ล้างหรือทำความสะอาดต้องระวังตัวที่มีเซ็นเซอร์ ไม่ต้องไปยุ่งไปแกะถึงด้านใน ฝาที่ครอบเซอร์ เดี้ยงมาเยอะแล้ว

หลังเครื่อง GA-100

7. จิ้มงัดถ่านออกจากตัวเครื่องเหมือนจะง่าย แต่ถ้าไม่รู้หลักจะตามมาด้วยการใช้แรง พอไม่แกะออกยิ่งเพิ่มแรงเข้าไปอีก ไม่ได้สังเกตุให้ดีว่ามันล็อคยังไง งัดลูกเดียวจนทำให้สแตนเลสครอบหลังเครื่องผิดรูป

พอจะใส่กลับทีนี้งานเข้า ใส่ยากกดยังไงก็ไม่เข้า ไม่ล็อคแต่ก็ฝืนใส่จนได้ ถ้าโชคดีใช้งานได้ต่อก็ดีไป แต่ถ้าซวยเครื่องไม่ติดก็เกม ที่กล่าวมาถ้าประมาณนี้จะใช้เวลาปล้ำอยู่พอสมควรจนเหงื่อตกแหละ

นาฬิกาจีช็อคน้อยมากที่จะเสียหายจากการใช้งานปกติ นอกจากรุ่นเก่าที่กรอบสายเสื่อม ส่วนตัวเรือนและเครื่อง ความชื้นเป็นตัวอันตรายสูงสุดถ้าได้เข้าไปนี่ เป็นเหตุหลักเลยแหละครับที่จะเจ๊ง

ด้านหน้าเครื่อง GA-110AC-7ADR

สรุป

ถ้าไม่มั่นใจให้หาช่างหรือร้านใกล้บ้านใกล้ตัว ที่ไว้ใจได้ให้เค้าดูแลสบายใจดี ในบ้านเรามีช่างเก่งๆ ดีๆเยอะ ที่ราคาไม่แพงเพียงแต่ว่าคุณจะหาเจอหรือเปล่าเท่านั้นเอง แต่ถ้าคัน ยังอยากทำเอง

ก็มาดิครับ มีโอกาสเราจะมาคุยทำความรู้จักคุ้นเคยกับชิ้นส่วนต่างๆ กันให้มากขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาเหล่านี้ ถ้าใจคุณรักมันพอ กดติดตามบล็อกเกอร์ผมได้เลย...สวัสดี



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage