คุยกับช่างซ่อมจีช็อค (EP2)

 


ต่อจากตอนที่แล้วมาฟังเค้าผ่านตัวหนังสือกันนะครับ 

"แต่รับงานพวกพ่อค้านี่ จะมีอยู่สองสเต็ปอีก ยกตัวอย่าง อย่างยักษ์นี่ บางคนเค้าบอก พี่ล้างพอใส เห้ยจริงๆน่ะ ผมอยากทำ 500 อยากทำให้ครบเลย แต่บางคนก็จะมาแบบเอาล้างเฉยๆพี่ อ่ะหลังจากนั้นมาเวลาถ้ามีพ่อค้ามา ผมก็จะถามว่าจะเอาแบบไหนเอาแบบ 500 หรือ 300

300 ล้างเฉยๆ เปลี่ยนโอริงฝาหลังให้แต่ไม่มีประกัน ถ้า 500 เนี่ยผมเปลี่ยนทุกจุดมีประกันให้ 6 เดือน แต่ส่วนมากเนี่ยเค้าก็จะทำแบบ 300 พอพี่อะไรแบบนี้ ก็จะมีแนวนี้ แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่เป็นคนใช้งานทั่วไปผมก็จะทำ 500 ไปเลยอะไรแบบเนี้ย "

แล้วอะไรทำให้มีลูกค้าติดตามและให้งานเจมส์ จนเป็นขาประจำ

"ของผมเนี่ย ผมคิดว่าประกันให้เค้าเยอะด้วยแหละ ผมประกันให้ 6 เดือน เพื่อนยังเคยเตือนผมเลยว่า 3 เดือนพอแล้ว มันเยอะไป เราไม่รู้ว่าเค้าไปใส่ใช้งาน อะไรยังไงมาบ้าง ใช้มาหนักมากแค่ไหน แต่บางทีก็มีพี่บางคนกลับมา 5 เดือนแล้วบอกผม พี่เนี่ยเป็นฝ้าอีกแล้ว พอแกะออกมา

ซีลจนเป็นสีสนิมแล้วอ่ะ ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร คือเรา...เค้าเรียกว่ายังไง คือเราทำดี เปลี่ยนอะไรจริง ไม่ได้โกหกเค้า มันก็อยู่ได้จริงตามที่เราประกันไว้ แต่ก็อาจเกินแอคซิเดนขึ้นได้บ้างเป็นบางเคส แต่ไม่เยอะ ซึ่งอะไหล่ในปัจจุบันนี้ บางชิ้นมันทำมาไม่ค่อยดี คุณภาพมันด้อยลง ตัวถัง

พวกซีลอะไรต่างๆ มันลดเกรดในการผลิตลง เพราะถ้าถามว่าเอาตัวอย่าง อย่างยักษ์น้องน้ำกับยักษ์ในปัจจุบันมานะพี่ เนื้อคนละเกรดกันเลย ตัวถังปัจจุบันเอาเขวี้ยงลงพื้นตัวถังบิด ยักษ์น้องน้ำที่ลูกค้าผมซื้อไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เมื่อสองเดือนก่อน เอากลับมาบิ้วยังสภาพดีอยู่เลย

ผมก็เลยมองว่าคุณภาพมันต่างกันจริงๆ ขนาดถังมีรอยบิ่น รอยอะไรนะ น้ำยังไม่เค้าเลย ปัจจุบันก็เลยมองว่าเฮ้ย เราซ่อมเนี่ยถามว่ากำไรเราน้อยหน่อย แต่ว่าเราได้งานดีเนี่ยลูกค้าก็ติดเอง ผมอาศัยว่าผมกินยาว ไม่ใช่ว่าแม่ง มาซ่อมครั้งเดียวแล้วหายเลย 

จริงๆ ถามคนที่ขายอะไหล่ให้ผมเค้าจะรู้ว่าผมจ่ายค่าอะไหล่วันละ 2000-3000 เวลาอะไรมีปัญหาเนี่ย ผมจะเปลี่ยนให้ทุกจุด มุมมองผมจะมาประมาณนี้แหละพี่ คือทำมันต้องคุยกับลูกค้าเลยว่า ของพี่มันแบบนี้นะ อย่างงี้ อย่างงี้นะ ถ้าทำมันก็จะประมาณนี้นะ อย่างเรื่องบอร์ดก็เหมือนกัน 

ปัจจุบันเนี่ยถ้าน้ำเข้ามา ถ้าเราซ่อมในบอร์ดอย่าง ต่อลายบอร์ด ล้างบอร์ด พวกบอร์ดน้ำเข้าเนี่ยตัวดีเลย ขี้เกลือขึ้นเยอะๆ ล้างหาย ล้างติด แต่ 50-50 พี่มันมีผลกลับมาแน่นอน หนึ่งเลยอาการที่ตามมาคือกินถ่านแน่นอน ผมเลยจะแนะนำ จะคุยกับลูกค้าว่าเฮ้ยพี่

มันมีสองแบบนะคือ ซ่อมไปให้ได้ กับอีกแบบ ยกบอร์ดเลยมีประกัน มันก็นั่นแหละ ต้องคุยกับเค้าว่าเค้ามีงบเท่าไหร่ เค้าจะซ่อมประมาณไหน อะไรอย่างงี้ เค้าอ่ะโอเคที่จะรับได้อาการอย่างงี้ แต่ว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์พี่ พอมีอาการแบบนี้กลับมาก็ต้องเปลี่ยนบอร์ดอยู่ดี 

ผมเจออาการแบบนี้ เบื้องต้นผมคุยกับลูกค้าก่อนเลย พี่ล้างทำให้ติดได้นะ แต่อาจจะมีอาการข้างเคียงนะ แน่นอนเป็นทุกเคสพี่ มันน้อยที่จะเจอล้างกลับไปแล้วปกติ"

เคยเจอลูกค้าแกะงานซ่อม แล้วน้ำเข้าบ้างมั้ย?

"ผมก็เคยเจอเคสแบบนี้ พอเปิดออกมาล็อคถ่านกระจุย แล้วบอกไม่ได้แกะ ผมก็ต้องบอกว่าลูกค้า แบบนี้มันต้องมีค่าใช้จ่าย เก็บค้าใช่จ่ายเพิ่มนะครับพอเราถ่ายรูปให้เค้าดูเนี่ย เค้าก็จะอ่ะครับๆ แต่ตอนที่ติดต่อมาเนี่ยเค้าก็จะโอ้ยพี่ ผมไม่ได้ไปแกะอะไรมันเลย อย่างว่าพี่ เราจะไป

อะไรมากกับลูกค้าก็ไม่ได้ บางคนไปฮาร์ดคอร์ใส่ลูกค้า ผมเจอหลายราย มันก็อยู่ไม่ยืดหรอกพี่ บ่นไม่ได้หรอกพี่ ภาพลักษณ์เรามันจะไม่ดี ผมหลังๆ ก็นิ่งๆ หึหึหึ"

คิดยังไงกับวงการจีช็อคในปัจจุบัน

"คนใช้เยอะ หลังๆเนี่ยที่ราคามันเสีย อะไหล่มันทะลักออกมาเยอะเกิน มันตัน มันขายกันไม่ออก เพราะมันเยอะ ทีนี้พอมันเยอะ เจ้าใหญ่ก็เอาออกมาขายกันเองถูกๆ เท่าที่ผมรู้โรงที่ชลบุรี มันตีกันเลย ขายตัดกันจนมันไม่มีราคาแล้ว อย่างพวกตัวถัง สาย เอาง่ายๆ ราคาส่งมันเหลือ

กันใบละสิบบาทยี่สิบบาท มันคนเล่นเยอะจริง แต่ไอ้พวกพ่อค้าจะอยู่กันยาก พ่อค้าย่อยอยู่ยาก ก็คือคนที่เล่นน่ะคือซื้ออยากสะสม แต่พอเห็นเค้าขายมือสอง กลายเป็นพ่อค้ากันอัตโนมัติเลย ก็จะมีแต่พ่อค้าละ ใช่ผันตัวเป็นพ่อค้า ถามว่าจริงๆ ก็ยังคนเล่นก็เยอะอยู่นะพี่

แต่ว่าส่วนหนึ่ง ไม่กล้าที่จะเข้ามาในกลุ่ม ไม่กล้าที่จะเข้ามาซ่อมในกลุ่ม อ่าเค้ายังติดกับคำที่ว่าเอ้ย ต้องส่งศูนย์ ส่งตัวแทนจำหน่ายดีกว่า ผมจะเจอลูกค้าใหม่ๆ ถามเสมอ พี่ใช้อะไหล่แท้หรือเปล่า พี่เครื่องแท้หรือเปล่า บางคนแจ้งไปถามกลับมาว่าราคานี้มันของแท้หรือเปล่า 

ผมก็จะต้องอธิบายเค้าไปว่าพี่ จีช็อคอ่ะเครื่องมันไม่มีงานเทียบ มันไม่สามารถเอาของปลอมมาใส่กันได้ ก็เลยแนะนำเค้าไปว่า ถ้าพี่ไปตามเยาวราช ไปถามเค้าว่ามีเครื่องจีช็อคขายมั้ย เค้าไม่มีขายแน่นอน เราก็ต้องอธิบายจนแบบ เค้าเข้าใจแหละพี่ เหนื่อยหน่อย ฮ่าๆๆ"

ตอนนี้อายุเท่าไหร่ครับ

" 42 ปีครับ ลูกสองพอ ฮ่าๆๆ"

ใครอ่านมาถึงตรงนี้ ซึ่งผมแบ่งออกเป็นสองตอนสั้นๆ ผมคิดว่าคงมีความรู้สึก นึกอยากใช้ หรือรู้จักนาฬิกาพลาสติกตัวนี้มากขึ้น ผมก็ถือว่าพอใจแล้ว ข้อมูลที่นำเอามาเขียนได้จากการคุยกับเจมส์ประมาณ 22 นาที ในมุมมองของผู้ใช้งานและช่างซ่อมนาฬิกาจีช็อค 

และอันที่จริงระหว่างพูดคุยกับเจมส์ ผมได้เพิ่มมาในใจอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนักสะสม พ่อค้า รวมไปถึงผู้ใช้งานรุ่นเก่า คิดว่าจะลองไปพูดคุย สอบถาม ถ้าเค้าสะดวก จะเอามาเขียนให้อ่านกัน ในหลายมุมมอง ส่วนใครสนใจผลงานหรืออยากซ่อมนาฬิกาจีช็อคกับเจมส์

ติดต่อเค้าได้โดยตรงที่เฟสบุ๊คในรูปได้เลย สวัสดีครับ

สนใจติดต่อเรา!

ขายจีช็อค

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7
ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage