คุยกับช่างซ่อมจีช็อค (EP1)


คุยกับช่างเจมส์ Chusit Nilchaisri (EP1)

มาฟังช่างเจมส์กันดูครับ จริงๆอยากทำนานแล้ว คิดว่าจะคุยกับเจมส์ แล้วเอามาเขียนไว้ให้อ่านกันพอหอมปากหอมคอในเว็บไซต์ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่พอคุยกับเจมส์แล้วงานงอก

มีเรื่องที่ต้องตามอีก ผมทำอะไร ถ้าไม่สุดแล้วนอนไม่หลับ คืออยากคุยกับคนที่เจมส์อ้างถึง ส่วนเรื่องจะได้คุย ไม่ได้คุย นั่นมันอีกเรื่องหนึ่ง แล้วแต่บุญกรรมและวาสนา เดี๋ยวลองติดต่อขอคุยกับแต่ละท่านดู

แต่ตั้งใจแล้ว เดี๋ยวมาตามกันต่อ เริ่มทำแล้วแล้วมันหยุดไม่ได้ จะไปคุยต่อกับตำนาน หรือบุคคลที่เจมส์ กล่าวถึงถ้ามีโอกาส  เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

มาเป็นช่างซ่อมนาฬิกาจีช็อคได้ยังไง?

" ก็คือเริ่มต้น ผมมาเจอนาฬิกาจีช็อคอยู่หนึ่งเรือนเป็น DW-8900 รุ่นเก่าละ แล้วก็ใส่ทำงาน ใส่ใช้งานมาตลอดพอนาฬิกามันเริ่มพัง ผมก็ไปเสิร์ชในกูเกิ้ล เจอกลุ่มจีช็อคไทยแลนด์ พอเข้าไปดูในกลุ่มก็เห็น เห้ย เค้ามีซื้อขายอะไหล่กัน 

เริ่มสนใจ แล้วก็ตามเข้าไปดูในเว็บ kaidee อีก ทีนี้ไปเจอพี่เค ยุคนั้นยังไม่ค่อยมีใครถอดประกอบนานาฬิกา หรือคัสต้อม มีพี่เคทำ GA-110 อยู่ ก็เลยโทรเข้าไปคุย เค้าก็เล่าให้ฟังว่า ผมทำใส่เองมีสีนั้นสีนี้ 

ผมก็ก็เริ่มสนใจหนักเข้าไปอีก ตามต่อไปเจอพี่คนหนึ่งเค้าเป็นทหาร เค้าก็โพสต์ขายนาฬิกามือสองอยู่

พอดีอยู่ไม่ไกลกัน ผมก็เลยติดต่อซื้อขายกับเค้า จนมาเจอล็อตน้ำท่วมปี 2554 พี่คนนี้เค้าได้ของจากน้ำท่วมมา ของมาอาทิตย์หนึ่ง 20 ถึง 30 เรือน ผมก็ขับรถวิ่งไปดูเค้าเรื่อย 

ตอนนั้นก็ไม่มีตังค์ซื้อหรอก เริ่มขอถ่ายรูป ลองเอามาโพสต์ดู เริ่มจากตามเว็บไซต์ เว็บบอร์ดต่างๆ ในกูเกิ้ล เริ่มขายกล่องกระป๋องนาฬิกาจีช็อค นาฬิกาน้องน้ำอะไรประมาณนี้

ยุคนั้นก็เป็นพี่จรัลกับพี่เค เค้าก็ขายกันในนั้น แล้วเฟสบุ๊คก็เริ่มได้รับความนิยม พี่จรัลแกมาตั้งกลุ่ม G-SHOCK CUSTOM SALE ผมก็เลยเอาน้องน้ำมาโพสต์ขาย ทีเนี้ยจังหวะนั้นแหละที่เราโพสต์ขาย น้องน้ำเป็นนาฬิกาที่มีฝุ่น มีคราบ มีอะไร ที่สกปรก ผมก็เอายังไงดี

ลูกค้าถาม น้องทำความสะอาดได้มั้ย? ก็เลยลองแกะ ลองล้างดู เริ่มจาก GA-110 ก่อน มันก็เริ่มจากพังนั่นแหละ ต้องแกะ แกะไม่เป็นก็ต้องแกะพัง 

แต่จริงๆ คนรู้จักผมจากยักษ์ อาทิตย์หนึ่งผมเอามา 30 เรือน ขายหมดใน 10 นาที ยักษ์เน่าๆ กระจกเลอะๆ นี่แหละขายดีมาก ทีนี้ลูกค้าบอกว่า พี่บิ้วให้หน่อยได้มั้ย

ทีนี้เอาไงดีหว่า ก็เลยไปถามพี่ โจจ๊าบดู ถอดกระจก ถอดโซล่ายังไง ลองแรกๆ ก็แตกกระจายเหมือนกัน แล้วยุคนั้นมันไม่ค่อยมีอะไหล่ด้วย ก็แบบต้องยอมเอาของอีกเรือนมาถอดเปลี่ยน ให้ลูกค้า และอะไหล่ก็มีราคาแพงด้วย แผ่นทัชโซล่า ขนาดมีรอยยัง 500-600 เลย

ก็เริ่มทำมาเรื่อยๆจน เอ่อ..จริงๆผมหากระปุก ที่ผมเก็บสะสมกระจกน้องน้ำ ที่ถอดเปลี่ยนไว้ไม่เจอ ผมกะว่าจะมาลองนับดู แต่ที่เคยนับคร่าวๆ เป็นพันบานแล้วอ่ะ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แล้วผมก็เอาไปทิ้งไว้ที่ไหนแล้วก็ไม่รู้ นั่นแหละจุดเริ่ม ที่ผมมาซ่อมนาฬิกาคือเริ่มจาก

GA แล้วก็ยักษ์ แล้วหลังจากนั้นก็ อาศัยว่ามีลูกค้าที่เค้าพอมีหน่อย ใช้งานแล้วมีเก็บสะสมหลายตัว เค้าก็ส่งมาให้แกะเวลามีปัญหา ผมก็บอกว่า ผมไม่เคยแกะนะพี่ เค้าก็บอกไม่เป็นไรลองแกะลองวิชาดู หลังจากนั้นก็พอเราแกะเยอะๆ หลายๆ ตัวเข้า มันก็จะพอรู้แนวว่า จีช็อค

มันต้องมาแบบนี้ รุ่นเซ็นเซอร์ต้องมาแบบนี้ มันบวกกับความที่เรากล้าหน่อยแล้วอีกอย่างผมก็คือเรียนสายช่างมา แต่ไม่ใช่ช่างนาฬิกานะ ผมเรียนช่างยนต์มา อาศัยว่าเห้ยเราก็สายช่างอยู่แล้ว พอรู้เทคนิค พวกอิเลคทรอนิกส์นิดหน่อย ก็เลยเริ่มทำมาเรื่อยๆ ผมก็โพสต์รับงานบ้าง

อะไรบ้าง แต่ส่วนหนึ่งมันจะเป็นแบบบอกกันปากต่อปากซะมากกว่า ก็เริ่มจากกลุ่ม G-SHOCK CUSTOM SALE นั่นแหละโตมาเรื่อย ขายอะไหล่ด้วยซ่อมด้วย แต่ช่วงแรกๆก็อย่างว่านะ เราไม่ได้แบบคนรู้จักเยอะ มันก็จะต้องมีแบบ โอ้ยผมโดนแบบขาใหญ่ กระแซะเรื่อยสมัยนั้น

ผมได้ยินจากลูกค้าที่ไปซื้อของกับเค้าว่า "โอยอย่าไปซื้อเลย ของเจ้านี้ใส่แล้วน้ำเข้า ของมันไม่ดี" ผมก็อ่าไม่เป็นไร หลังจากนั้นใครซื้อของผม ผมมีรับประกันให้ พอได้นาฬิกามาผมก็จะรื้อบิ้วของตัวเอง แล้วค่อยขาย ต่อมาก็กลายเป็นว่าลูกค้าให้ทำโน่นทำนี่ เลยกลายเป็น

อัตโนมัติไปเลยในการซ่อม แต่ถ้ามาเปิดรับซ่อมจริงๆเต็มตัวเลยนี่ก็น่าจะ 5 ปี แต้ถ้าเป็นเข้าวงการจีช็อคมา ก็น่าจะปีที่ 8 แต่ถ้าบูมๆ มาเนี่ยก็น่าจะ 3-4 ปีที่ผ่านมาเนี่ยแหละ ส่วนปัจจุบันลูกค้าหลักๆ ลูกค้าประจำ ก็เป็นลูกค้าที่เปิดเพจใหญ่ในไทยอยู่ 2-3 เจ้า แล้วก็ลูกค้าจากทางมาเลย์ และ สิงคโปร์ แล้วก็พ่อค้าที่จับนาฬิกาอยู่ในกลุ่มนั่นแหละ

แล้วก่อนจะเข้ามาทำนาฬิกาจีช็อคจนถึงทุกวันนี้ เค้าทำอะไรมาก่อน?

" ตอนนั้นผมเป็น Ship Supervisor อยู่ KFC ชีวิตการทำงานผมเกิดจากราม 2 เลย อยู่ KFC เป็นตั้งแต่เด็กเก็บจาน แล้วก็สอบเลื่อนขั้นมาเรื่อยๆ จนมาโตที่ อิมพีเรียลสำโรง หลังจากนั้นเข้าทำงานที่โรงพยาบาลอยู่ 2 ปี ก่อนลาออก" นั่นคือเรื่องราวหน้าที่การงาน ก่อนจะออกมาเป็นช่างซ่อมนาฬิกาจีช็อคแบบเต็มตัวที่เจมส์เล่าให้ผมฟัง...โปรดติดตามตอนต่อไป น่าสนใจแน่นอน

ถ้าชอบ G-SHOCK กดติดตามผมมาลันล๊า! แน่นอน

Pairoj Saelee

สนใจติดต่อเรา!

ขายจีช็อค

รับซื้อจีช็อค

https://lin.ee/mCV4BI7
ID: @GshockMuesong
IG: @pairojsaelee
เบอร์โทรศัพย์ 064-865-4077

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage