AutoLight Switch บนบอร์ด นาฬิกาจีช็อค

 

บอร์ด GA-110 Series
วันนี้มีเรื่องชวนคุย เกี่ยวกับฟังก์ชั่นพลิกข้อมือไฟติด หรือ ระบบออโต้ไลท์ การตั้งค่าเปิดปิดการทำงาน ผมขอไม่คุย มีคนทำกันเยอะแล้ว ไปหาดูในเน็ตนะครับ ผมจะพาไปดูหน้าตาเจ้าตัวนี้บนบอร์ดกัน 

ลักษณะเป็นกล่องพลาสติกสีดำ มีขาทองแดงสองขา เมื่อมองจากด้านบนตามรูปแรก พอผ่าออกมาจะมีโลหะทรงกลมสีทอง อยู่ในหลุมทรงครึ่งวงกลม

พอมองการทำงานออกกันหรือยังครับ พอเราเอียงตัวนาฬิกา ลูกโหละกลมสีทอง ก็จะหลุดออกมาจากหลุมครึ่งวงกลม ไปแตะกับขาทองแดงทั้งสอง ทำให้ครบวงจร ถ้าไม่เข้าใจให้นึกถึงสวิทซ์ไฟ ที่กดปิดเปิด แต่ตัวนี้ไม่ใช้การกด ใช้แรงโน้มถ่วง 

ผมส่องลึกเข้าไปหลังจากเอา ลูกโลหะทรงกลมสีทองออก เบ้าทรงครึ่งวงกลมเหมือนมียาง หรือของเหลวรองอยู่อีกชั้นหนึ่ง เพื่อเพิ่มความหนืด อันนี้น่าจะช่วยไม่ให้เวลานาฬิกา

เปิดฟังก์ชั่นนี้แล้วทำงานไวเกินไป คือแค่กระเทือนหรือขยับ สวิทซ์ก็จะทำงานตลอด ทำให้ไฟติดๆ ดับๆ เกินความจำเป็น แต่ถ้ามีความหนืดต้องพลิกข้อมือ 45 องศา นาฬิกาถึงจะทำงานในฟังก์ชั่นนี้

ข้อสังเกตุว่าทำไมบางทีระบบ ออโต้ไลท์ไม่ทำงาน สำหรับนาฬิกาที่ นอนกล่องหรือเก็บไว้นานๆ โดยไม่ได้ใช้งาน ระบบโอโต้ไลท์ ไม่ทำงาน หรือ ติดมั่ง ไม่ติดมั่ง 

เวลาพลิกข้อมือระบบไม่ทำงาน เป็นบางเรือน แต่ไม่ทั้งหมด โดยเฉพาะตัวที่เป็นระบบจีช็อคทัชโซล่านี่เจอเยอะเลย น่าจะมาจากการเก็บไม่ค่อยได้ใช้งาน อุณหภูมิคือตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ยางหรือของเหลวในหลุมโลหะกลมๆ สีทองที่ทำหน้าที่เป็นสวิทซ์

เกิดการแข็งตัวและเกาะกับลูกโลหะกลมๆ สีทองที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนสวิทซ์ ซึ่งทัชโซล่าต้องส่องไฟ ถ้าใช้งานปกติไม่น่ามีปัญหา

แต่ถ้าส่องไฟอย่างเดียวไม่ได้ขยับใช้งาน อันนี้คิดว่าเป็นประเด็นได้เยอะ เพราะกล่องสวิทซ์ ออโต้ไลท์ที่เราพูดถึง ที่ผ่ามาดูมันไม่น่ามีความชื้นหรือ อะไรเข้าไปทำให้มีผลได้ นอกจากอุณหภูมิหรือความร้อนภายนอก

สรุป

ตอนแรกผมนึกว่าเป็นเฉพาะกบ ที่เจอเยอะแต่ พอรับซื้อจีช็อคมาพอสมควร เจอในรุ่นพวกที่เป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์หรือทัชโซล่าเยอะเลย หวังว่าข้อสังเกตุของผม น่าจะมีประโยชน์ กับคนรักนาฬิกาจีช็อคไม่มากก็น้อย...สวัสดี

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

FanPage